1. การออกแบบ จัดทำแผนการนิเทศการศึกษาการคัดสรร สร้าง พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการออกแบบ และจัดทำแผนการนิเทศการศึกษา เรื่อง แผนการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนต้นแบบการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเป็นเอกสารแนวทางการขับเคลื่อนการนิเทศเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูยุคใหม่ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนต้นแบบการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และ 2) เพื่อเป็นแนวทางการสร้างความเข้มแข็งในการนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน มุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน
2. การคัดสรร สร้าง พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ข้าพเจ้าได้ริเริ่ม คิดค้น พัฒนา สื่อ นวัดกรรมและเทคโนโลยีสอดคล้องกับแผนการนิเทศการศึกษา บริบทของสถานศึกษา และผู้รับการนิเทศโดยเน้นการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาการนิเทศการศึกษาให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียนและเป็นแบบอย่างได้ โดยได้จัดทำเวบไซต์ http://supportkru.in.th โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ ในโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงศตวรรษที่ 21 ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลอด 24 ชั่วโมง
3. การนิเทศให้คำปรึกษา
ข้าพเจ้าได้นิเทศ ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แนะ เป็นพี่เลี้ยงให้ครู สถานศึกษา ตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม ด้วยการนิเทศแบบลงพื้นที่โดยใช้เทคนิคการนิเทศที่หลากหลาย ได้แก่ การนิเทศแบบร่วมมือพัฒนา การนิเทศแบบ Coaching and Mentoring เพื่อให้สถานศึกษามีการนิเทศภายในที่เข้มแข็งและครูผู้สอนพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4. การพัฒนางานวิชาการ
ข้าพเจ้าได้พัฒนาหลักสูตรตามโครงการพัฒนานักจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สู่การขยายผลพื้นที่ต้นแบบ หลักสูตรการเขียนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในห้องเรียน Active Learning โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ต่อยอดและขยายผลห้องเรียนต้นแบบ Active Learning ไปยังครูในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และเพื่อพัฒนาครูในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ให้เป็นครูต้นแบบมีทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณภาพได้
5. การประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้ที่ 5 ข้าพเจ้าได้ประสานงานกับคณะกรรมการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ประธานศูนย์เครือข่ายฯ และคณะกรรมการประจำศูนย์เครือข่ายฯในการกำกับ นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา และเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์เครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
6. การติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ข้าพเจ้าได้นิเทศ กำกับ ติดตาม และประมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผลตามแผนการนิเทศ โดยใช้เทคนิคการนิเทศที่หลากหลาย ด้วยการนิเทศแบบ ร่วมพัฒนา และ Coaching and Mentoring ควบคู่กับการนิเทศภายใน ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้พัฒนาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
7. การรายงานผลการนิเทศ
ข้าพเจ้าจัดทำจัดทำผลการรายงานการนิเทศ สอดคล้องกับแผนนิเทศการศึกษา โดยวิเคราะห์ผลการนิเทศ เพื่อช่วยเหลือ แก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
8. การวางแผนการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการจัดการศึกษา
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับศึกษานิเทศก์ในกลุ่มงานนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาในการวางแผน สนับสนุนและพัฒนาการจัดการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการ พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งในการ บริหารและการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพได้มาตรฐานเท่าเที่ยมกันโดยยึดโรงเรียนเป็นฐาน ส่งผลให้ผู้เรียนทั้งในระบบนอกระบบ และตามอัธยาศัย เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหายของการศึกษา
9. การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา/หน่วยงานการศึกษา
ข้าพเจ้าได้วางแผนการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการจัดการศึกษา โดยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและความต้องการจำเป็น วิเคราะห์เอกสาร สารสนเทศที่เกี่ยวข้องโดยเน้นการมีส่วนร่วม เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา โดยส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงาน องค์กร หรือสถานประกอบการ รวมถึงภูมิปัญญาหรือผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ให้มามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยเป็นแบบย่างในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษา
10. การติดตามประเมินผลการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกรศึกษา
ข้าพเจ้าได้วางแผนการนิเทศติดตาม ประเมินผล การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษาเน้นการมีส่วนร่วม โดยเป็นแบบอย่าง และสามารถจัดการศึกษาได้บรรลุตามพันธกิจ มีการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงานสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาต่อสถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษา
11.การพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ เพื่อการศึกษาสมรรถนะทางวิชาชีพศึกษานิเทศก์
ในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ข้าพเจ้าได้พัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะในการนิเทศ โดยการการเข้าร่วมอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ กับกลุ่มเครือข่ายพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อศึกษาเทคนิควิธีการ นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการนิเทศการศึกษา และประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษาการนำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การพัฒนา คุณภาพ ผู้เรียน รวมถึงการ พัฒนานวัตกรรม การจัดการ เรียนรู้ที่มีผลต่อคุณภาพครูและ ผู้เรียนและเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านการ นิเทศการจัดการเรียนรู้และการนิเทศติดตาม
12. การเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง วิชาชีพ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษา
เป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้ และ การจัดการศึกษา นำความรู้ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการนิเทศการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครู และผู้เรียน เป็นแบบอย่าง
13. การเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ และการจัดการศึกษา และบริการวิชาการแก่หน่วยงานการศึกษาหรือ
หน่วยงานต่าง ๆ
เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการนิเทศ การจัดการเรียนรู้และการจัดการศึกษา และบริการวิชาการแก่หน่วยงานการศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ
1.1 กระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
1.2 มีความมั่นใจในตนเอง
1.3 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
1.4 รับฟังความคิดเห็นและรับฟังข้อมูลย้อนหลังในการสื่อสาร
1.5 ให้เกียรติและปฏิบัติตนเหมาะสม
1.6 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.7 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่นิเทศ
1.8 มีความสามารถในการสร้างการยอมรับและเชื่อมั่นจากผู้อื่น
1.9 มีความสามารถในการใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษา
2.1 แต่งกายได้เหมาะสมกับกาลเทศะ
2.2 มีมารยาทเป็นที่ยอมรับ
2.3 ใช้คำพูดสุภาพเหมาะสมกับสถานการณ์และบุคคล
2.4 ใช้คำพูดที่สร้างสรรค์ก่อให้เกิดกำลังใจและประโยชน์
2.5 ควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.1 ตั้งใจปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
3.2 มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
3.3 สามารถเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3.4 รู้จักเสียสละและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
3.5 อุทิศเวลาทำกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถและเต็มเวลา
3.6 มีเทคนิคในการพูดและสื่อความหมายได้ดี